Chất lượng sản phẩm của các chuỗi đồng giá Daiso, Miniso là như thế nào ?

Bài viết này tôi sẽ phân tích cho các bạn về sản phẩm và bản chất của các chuỗi cửa hàng đồng giá đang là xu hướng mua sắm rất HOT ở châu Á.

- Ở chuỗi hàng đồng giá họ bán hàng theo kiểu nhượng quyền thương mại. Sản phẩm được bày bán tất cả đều thuộc cùng 1 thương hiệu cũng chính là tên chuỗi.
Dễ hình dung nhất ở Việt Nam cách các siêu thị lớn như BigC kết hợp với nhiều thương hiệu nhỏ của Việt Nam để bán các sản phẩm như: đường BigC, dầu ăn BigC, gạo Metro, khăn giấy BigC, nước rửa tay Co.opMart



Khác biệt là siêu thị bán hàng trăm ngàn thương hiệu khác nữa và quy mô cũng như mô hình bán khác với kiểu tiện ích đồng giá. Thực ra họ chỉ được nhượng quyền thương mại và chịu trách nhiệm bán chứ sản xuất và thông tin đều ghi rõ trên bao bì.

Ở Việt Nam việc OEM hoặc hợp tác thương mại nó xuất hiện trước mặt các bạn hàng ngày, hàng giờ. Modem của nhà mạng cũng là OEM, cái đầu thu truyền hình cáp cũng hàng OEM, máy lọc nước và các sản phẩm Kangaroo cũng OEM hay gần hơn tất cả các quà tặng khuyến mại của các công ty, tổ chưc, hội nhóm, trường học, ngân hàng… đều là OEM.



Quay lại vấn đề Nhật dễ thấy hơn là AEON với rất nhiều sản phẩm cũng theo mô hình nhượng quyền thương mại và bán tại AEON.

Không thể gọi sản phẩm kiểu AEON BigC là hàng OEM được vì họ không đặt sản xuất và chỉ chịu trách nhiệm làm thương mại, tự đánh giá, kiểm định chất lượng và bán trong trung tâm thương mại, siêu thị… của chính họ.

Còn vấn đề của Daiso Miniso thì đơn giản hơn khi sản phẩm của họ là sự hợp tác trực tiếp với nhà sản xuất OEM hoặc có thể là giải quyết khâu bán hàng cho các hãng khác.
Như vậy sẽ giải quyết và giảm được rất nhiều rủi ro và giá sản phẩm khi không còn lo lắng nhiều đến việc làm marketing, thiết kế bao bì, làm thị trường, tìm đối tác, giải quyết nguyên liệu/hàng bị tồn đọng… Các hãng nhỏ không còn đau đầu về việc tìm đầu ra cho sản phẩm và xây dựng thị trường nữa, thậm chí họ có thể xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới mà không phải lo về vấn đề rủi ro, thuế, tìm đối tác... Về các chuỗi đồng giá lại vận hành đơn giản, chi phí đầu tư cho hậu cần cửa hàng không lớn.

Có thể khẳng định, Daiso Miniso không phải là “nhà sản xuất” và đúng ra họ cũng không thể sản xuất, họ đứng ra làm thương mại A-Z, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Mô hình này rất thông minh khi giải quyết được 2 vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm nhất đó là giá và “niềm tin vào chất lượng sản phẩm của thương hiệu”.

Với mô hình đồng giá, chất lượng sản phẩm tốt nhưng là tốt trong phân khúc thấp tiền bình dân như chính bản chất của nó. Nhật Bản vốn là quốc gia sản xuất đồ tiêu dùng nhanh, tiện ích ra đình với chất lượng cực tốt và giá hợp lý. Nhưng nhìn nhận sản phẩm nên công tâm đánh giá trong phân khúc tiền.

Không thể nào với 40.000 VNĐ vào DAISO, Miniso các bạn có sản phẩm nổi đồng cối đá như cách người ta hình dung về sản phẩm Nhật Bản được. Nhìn vào siêu cửa hàng tiện ích Daiso Việt Nam có thể thấy họ có rất nhiều sản phẩm Made in Việt Nam, made in Korea, Made in China.

Tóm lại từ chất lượng hàng hóa, thiết kế sản phẩm, giá thành cho đến thương hiệu thì Daiso hay Miniso đều chỉ được điểm 7, tức là tất cả đều tốt nhưng tốt hợp lý và các chuỗi này hầu hết chỉ bán các sản phẩm thực sự thiết yếu, người lao động phổ thông thu nhập tầm thấp-trung đều cần.

Muốn điểm cao về chất lượng, hãy chọn Muji, nhưng chắc chắn điểm thương hiệu, sự tiện lợi và giá sẽ thấp hơn Daiso Miniso :)

Miniso hay Daiso suy cho cùng cũng chỉ là tên chuỗi tiện ích đồng giá. Người tiêu dùng mua sản phẩm họ thực sự chỉ quan tâm cái nào tiện nhất họ mua nên dù thương hiệu nào thì giá trị cốt lõi vẫn là chất lượng sản phẩm hợp lý so với giá thành.

Viết bình luận

Bạn đã gửi bình luận thành công. Xin cảm ơn!